VPN dùng để làm gì? Cách cài đặt và sử dụng VPN một cách chi tiết.

VPN (mạng riêng ảo) là gì ? Khái niệm Mạng riêng ảo có thể không còn quá xa lạ với những người thường xuyên thành công trong việc truy cập các trang web bị chặn. Những quốc gia mà mạng internet bị kiểm soát chặt chẽ như Trung Quốc, người dùng không có thể tự do truy cập vào bất kỳ ứng dụng hoặc trang web nào. VPN là sự lựa chọn hoàn hảo để người dùng có thể duyệt web tự do hơn.

Mạng riêng ảo là gì?

Mạng riêng ảo (VPN) là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Virtual Private Network” có nghĩa là một mạng ảo. Tiện ích này cho phép người dùng thiết lập một mạng ảo riêng, giúp họ có thể truy cập internet tự do. VPN có thể tạo ra một địa chỉ IP ảo để vượt qua các trang web bị chặn và bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng một cách hiệu quả hơn.

Tìm hiểu VPN là gì? 

Tìm hiểu về Mạng riêng ảo (VPN) VPN thực hiện việc chuyển tiếp toàn bộ dữ liệu mạng của người dùng thông qua hệ thống. Đó là nơi hỗ trợ truy cập từ xa đến tài nguyên cục bộ và vượt qua các rào cản. Hầu hết các hệ điều hành hiện tại đã tích hợp sẵn chức năng VPN.

Cơ chế hoạt động của Mạng riêng ảo (VPN)

Mô tả cơ chế hoạt động của VPN

Khi bạn kích hoạt VPN trên máy tính cá nhân, máy tính xách tay hoặc điện thoại thông minh, điều đó có nghĩa là bạn đã thiết lập một kết nối riêng. Toàn bộ dữ liệu mạng sẽ được chuyển qua kết nối an toàn tới mạng riêng ảo.

Mô tả cơ chế hoạt động của Mạng riêng ảo (VPN) Thiết bị này hoạt động trên hệ thống mạng cho phép người dùng truy cập tài nguyên cục bộ tại nhiều địa điểm. Trong một số trường hợp, khi sử dụng wifi công cộng hoặc truy cập vào các trang web bị chặn, bạn chỉ cần kích hoạt VPN.

Trong trường hợp trình web đã kết nối với mạng riêng ảo (VPN), thiết bị sẽ đồng thời kết nối thông qua VPN để đảm bảo rằng dữ liệu được mã hóa toàn bộ. Ví dụ, nếu bạn muốn truy cập vào trang tin BBC News nhưng website này bị chặn ở một số quốc gia, bạn cần thiết lập VPN để vượt qua các hạn chế.

Vì sao nên sử dụng mạng riêng ảo (VPN)?

Môi trường internet mặc dù có tính mở rộng nhưng vẫn tồn tại những hạn chế nhất định. VPN là lựa chọn tối ưu để vượt qua các rào cản này cho người dùng.

Sử dụng VPN giúp hạn chế tình trạng theo dõi ISP

Hạn chế việc theo dõi của nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP)

Hiện nay, các nhà phát triển trang web và ứng dụng thường thu thập thông tin cá nhân của người dùng để sử dụng trong chiến lược quảng cáo và nhắm đến khách hàng tiềm năng.

Sử dụng VPN giúp giới hạn việc theo dõi từ phía nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP). Hầu hết các thông tin về lịch sử truy cập web và vị trí của người dùng đều được thu thập thông qua cơ sở hạ tầng của ISP. Những dữ liệu này có thể được bán cho bên thứ ba.

Giải pháp đơn giản nhất để tránh bị theo dõi là sử dụng chế độ ẩn danh trên web. Một ứng dụng VPN có thể giúp người dùng thay đổi địa chỉ IP thật thành địa chỉ IP giả, từ đó chống lại việc thu thập thông tin bất hợp pháp.

Dễ dàng truy cập vào các trang web mua sắm từ xa

Khi bạn đang ở một địa điểm xa nhưng lại gặp hạn chế trong việc truy cập vào một số trang web mua sắm do sự hạn chế địa lý, bạn có thể sử dụng VPN. Các dịch vụ VPN tích hợp tính năng định vị quốc gia, cho phép người dùng truy cập vào nhiều trang mua sắm bị hạn chế.

VPN tạo điều kiện để người dùng truy cập vào các website bị chặn 

Truy cập mạng internet cá nhân bảo mật

Nếu muốn sử dụng internet bảo mật, đảm bảo quyền riêng tư, bạn cần thiết lập tiện ích VPN trên thiết bị. Quá trình thiết lập VPN tạo môi trường để người dùng kết nối an toàn, đảm bảo quyền riêng tư, ngăn chặn hành vi thu thập thông tin trái phép.

Truy cập vào các trang web bị chặn

VPN tạo điều kiện để người dùng truy cập vào các trang web bị chặn. Bạn đang ở Việt Nam nhưng có nhu cầu truy cập vào trang web tại Bắc Mỹ và Châu Âu nhưng lại bị hạn chế. Trong trường hợp này khi cần chuyển đổi vị trí VPN từ Việt Nam sang Hàn Quốc, bạn cần thiết lập tiện ích VPN trên thiết bị. Ngay sau đó, bạn có thể dễ dàng truy cập các trang web bị hạn chế bởi khu vực địa lý.

Với VPN, bạn có thể yên tâm truy cập các điểm Wifi công cộng 

Kết nối wifi công cộng an toàn

Phần lớn các địa điểm công cộng hiện nay đều cung cấp wifi miễn phí. Tuy nhiên những địa điểm này không đảm bảo an toàn và có nguy cơ lộ dữ liệu. Trường hợp sử dụng thiết bị định tuyến với mật khẩu và giao thức mã hóa, dữ liệu vẫn có thể bị truyền ra ngoài.

Với VPN, bạn có thể yên tâm truy cập các điểm wifi công cộng. Trong một số trường hợp, địa điểm phát wifi công cộng vẫn cho phép người dùng truy cập.

 

VPN - giải pháp đơn giản nhưng hiệu quả để bạn bảo mật thông tin, ẩn IP

Bảo mật bảo vệ thông tin khi truy cập vào trang web

Các trang web được truy cập nhiều thường hiển thị quảng cáo dựa trên nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Để hiển thị quảng cáo phù hợp với nhu cầu của người truy cập, thông tin của họ được thu thập từ nhiều nguồn.

VPN – một giải pháp đơn giản nhưng hiệu quả để bảo mật thông tin và ẩn danh IP. Sử dụng dịch vụ VPN là một giải pháp đơn giản nhưng hiệu quả để bảo mật thông tin và ẩn danh IP. Điều này giúp ngăn chặn các chương trình theo dõi và giám sát khi truy cập các trang web.

Tải xuống ẩn danh

Việc tải xuống phần mềm là một yêu cầu cần thiết của người dùng. Tuy nhiên, quá trình tải xuống này có thể đưa người dùng vào nguy cơ liên quan đến mã độc và virus. VPN được coi là một tường lửa hiệu quả để người dùng tải xuống một cách an toàn.

Dung lượng VPN vẫn còn bị giới hạn 

Một số hạn chế của VPN

Dung lượng VPN vẫn còn bị hạn chế.

Bên cạnh những lợi ích, VPN cũng còn một số hạn chế nhất định. Các hạn chế cụ thể bao gồm:

  • VPN không thể quản lý QoS qua internet, dễ dẫn đến mất mát hoặc rủi ro gói dữ liệu.
  • Dung lượng của VPN vẫn bị hạn chế.
  • Nếu có quá nhiều máy khách truy cập và máy chủ không thể đáp ứng, VPN có thể gặp vấn đề về quá tải và mất kết nối.

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng mạng riêng ảo (VPN)

Phương pháp để cài đặt và sử dụng mạng riêng ảo (VPN) khá đơn giản. Trong phần hướng dẫn này, FPT Cloud sẽ trình bày các bước thực hiện trên máy chạy Windows 8 đến Windows 10.

Tiến hành kết nối VPN trên máy tính 

Trước hết để cài đặt VPN, bạn nhấp đúp chuột phải vào biểu tượng Wifi và chọn Open Network & Internet. Sau đó, chọn VPN và thiết lập kết nối bằng cách chọn Add ASP.NET Network connection.

Thực hiện kết nối VPN trên máy tínhSau khi kết nối hoàn tất, giao diện truy cập sẽ hiển thị như hình minh họa. Lúc này, bạn cần chọn Nhà cung cấp VPN. Sau đó, nhập thông tin về mạng ảo và địa chỉ của máy chủ mà bạn muốn truy cập.

Nhập thông tin mạng ảo và địa chỉ máy chủ cần truy cập

Nhập thông tin về mạng ảo và địa chỉ của máy chủ mà bạn muốn truy cậpTrong phần Loại VPN, bạn có thể lựa chọn khu vực địa lý phù hợp với nhu cầu truy cập.

Lựa chọn khu vực địa lý phù hợp với nhu cầu truy cậpĐến đây, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về khái niệm VPN là gì

Tùy chọn khu vực địa lý sao cho phù hợp với nhu cầu truy cập

VPN là một giải pháp hiệu quả để người dùng internet có thể duyệt web một cách an toàn và loại bỏ những rào cản truy cập. Tuy nhiên, hạn chế của VPN vẫn liên quan đến việc giới hạn dung lượng và không hỗ trợ quản lý QoS. Chúng tôi hy vọng bài viết tổng hợp từ EZTECH đã cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích về VPN.

Đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết về dịch vụ của EZTECH

bài viết khác